[Q3] ARALING PANLIPUNAN 6 Q3 PERIODIC TEST REVIEWER
[Q3] ARALING PANLIPUNAN 6 Q3 PERIODIC TEST REVIEWER
Direction: Basahin ang bawat tanong at pagpipilian. Kung hindi na matandaan ang topic na pinaghuhugutan ng kasalukuyang tanong, maaari mo itong i-research gamit ang iyong cellphone. Tandaan lamang ang mga patakaran tungkol sa paggamit ng cellphones. Matapos makumpirma ang tamang sagot, isulat ang titik ng tamang sagot sa iyong kuwaderno.
Test
I. Panuto: Bilugan ang titik ng tamang sagot.
1)
Ano ang tawag sa panahon kung kailan nagsimulang humarap ang mga Pilipino sa
mga suliraning pambansa mula 1946 hanggang 1972?
a. Panahon ng pakikibaka
b. Panahon ng kapayapaan
c. Panahon ng kalayaan
d. Panahon ng kasaganaan
2)
Sino ang pangulo ng Pilipinas noong panahong ito?
a. Manuel Roxas
b. Elpidio Quirino
c. Ramon Magsaysay
d. Ferdinand Marcos
3)
Ano ang pinakamatinding hamon na kinaharap ng mga Pilipino sa panahong ito?
a. Pagbabago ng konstitusyon
b. Kakulangan ng trabaho
c. Kakulangan ng edukasyon
d. Kakulangan ng pagkain
4)
Anong taon nagsimula ang panahong tinatawag na "Golden Age of Philippine
Cinema"?
a. 1946
b. 1950
c. 1960
d. 1970
5)
Ano ang tinatawag na "First Quarter Storm"?
a. Pag-aalsa ng mga sundalo laban
sa pamahalaan
b. Pagkakaroon ng malalakas na
bagyo sa unang bahagi ng taon
c. Pagpoprotesta ng mga estudyante
laban sa pamahalaan
d. Pagbubuo ng unang pambansang
kumperensiya sa politika
6)
Ano ang tawag sa programang pang-agrikultura na ipinatupad ng pangulong Ramon
Magsaysay?
a. Green Revolution
b. Masagana 99
c. Agricultural Land Reform Code
d. Rice and Corn Production Program
7)
Ano ang layunin ng Republic Act No. 1160, na pinirmahan ni Pangulong Diosdado
Macapagal noong 1954?
a. Paglikha ng mga kooperatiba para
sa mga magsasaka
b. Pagkakaloob ng pondo para sa
edukasyon
c. Pagpapalitan ng pangalan ng
Pilipinas mula sa "Philippines" tungo sa "Pilipinas"
d. Pagpapalakas ng kapangyarihan ng
presidente
8)
Ano ang tawag sa programa ni Pangulong Ferdinand Marcos na naglalayong magbigay
ng murang pabahay para sa mga maralita?
a. Housing and Urban Development
Coordinating Council (HUDCC)
b. Presidential Commission for the
Urban Poor (PCUP)
c. National Housing Authority (NHA)
d. Community Mortgage Program (CMP)
9)
Anong programa ang ipinatupad ni Pangulong Elpidio Quirino na naglalayong
magbigay ng land reform sa mga magsasaka?
a. Agricultural Land Reform Code
b. Comprehensive Agrarian Reform
Program
c. Rice and Corn Production Program
d. Masagana 99
10)
Ano ang tawag sa programa ni Pangulong Ramon Magsaysay na naglalayong mapabuti
ang kalagayan ng mga magsasaka at mangingisda sa pamamagitan ng pagtutulungan
ng mga mamamayan?
a. Masagana 99
b. Land Reform Program
c. Operation Brotherhood
d. Agricultural Land Reform Code
11)
Ano ang tawag sa pagpapalit ng pangalan ng Manila International Airport tungo
sa pangalan ni Ninoy Aquino?
a. Republic Act No. 9042
b. Ninoy Aquino International
Airport Terminal 1 Law
c. Republic Act No. 6639
d. Ninoy Aquino International
Airport Law
12)
Anong pangalan ang ipinangalan kay Corazon Aquino bilang unang babaeng pangulo
ng Pilipinas?
a. Ina ng Bayan
b. Ina ng Demokrasya
c. Ina ng Kalayaan
d. Ina ng Katipunan
13)
Ano ang naging papel ni Jose Rizal sa pagtatanggol ng pambansang interes ng
Pilipinas?
a. Naging pangulo ng Pilipinas
b. Nagsulat ng Noli Me Tangere at
El Filibusterismo
c. Lumaban sa mga Kastila sa Battle
of Mactan
d. Nagtatag ng Katipunan
14)
Anong pangalan ang ibinigay sa pagtatanggol ng mga Pilipino sa West Philippine
Sea laban sa mga dayuhang bansa?
a. Bayanihan sa Dagat
b. Pagtanggol ng Kalayaan
c. Pambansang Pagmamahal sa
Karagatan
d. Labanan sa Kadagatan
15)
Anong pangalan ang ibinigay sa pag-aalsa ng mga Pilipino laban sa mga Amerikano
noong 1899?
a. Sigaw ng Pugad Lawin
b. Digmaang Filipino-Amerikano
c. Himagsikang Pilipino
d. Bataan Death March
16)
Ano ang pangunahing suliranin ng mga Pilipino mula 1946 hanggang 1972?
a) Kahirapan
b) Kalayaan
c) Katiwalian
d) Kasarinlan
17)
Ano ang naging resulta ng mga suliraning kinaharap ng mga Pilipino sa panahong
1946 hanggang 1972?
a) Pagkakaroon ng mas maraming
oportunidad sa edukasyon
b) Pagpapalakas ng pambansang
identidad
c) Pagpapabuti ng sistema ng
pamamahala
d) Pagkakaroon ng mga kaguluhang
panlipunan at pampulitika
18)
Ano ang naging hamon sa mga Pilipino sa panahong ito?
a) Pagkakaroon ng matatag na
ekonomiya
b) Pagkakaroon ng mas maraming
oportunidad sa trabaho
c) Pagpapalakas ng edukasyon at
pagsasanay
d) Pagharap sa mga kaguluhan at
krisis sa lipunan at pampulitika
19)
Ano ang naging epekto ng mga suliraning kinaharap ng mga Pilipino mula 1946
hanggang 1972 sa kanilang buhay?
a) Pagtaas ng antas ng pamumuhay ng
mga tao
b) Pagkakaroon ng mas malawak na
kalayaan sa mga tao
c) Pagpapabuti ng kalagayan sa mga
komunidad
d) Paglala ng mga suliraning
pang-ekonomiya at pang-edukasyon
20)
Paano nakatulong ang mga hamong kinaharap ng mga Pilipino sa pagbuo ng kanilang
karakter at pagkakakilanlan bilang isang bansa?
a) Pagtitiyak ng malakas na
pamamahala at pamamahayag
b) Pagpapabuti ng kalidad ng
edukasyon
c) Pagpapalawak ng kaalaman at
pag-unawa sa pambansang kasaysayan
d) Paglala ng mga oportunidad sa
ekonomiya at pagpapalawak ng industriya
21)
Bakit naging mahalagang programa ang Agricultural Land Reform Code noong
panahon ng mga administrasyong mula 1946 hanggang 1972?
a) Upang mabigyan ng pagkakataon
ang mga magsasaka na magkaroon ng sariling lupa
b) Upang masiguro na may sapat na
pagkain sa bawat tahanan
c) Upang mapabuti ang kalagayan ng
mga manggagawa sa mga hacienda
d) Upang magkaroon ng dagdag na
pondo ang gobyerno sa mga proyektong pang-ekonomiya
22)
Bakit ipinatupad ang Social Security System sa panahon ng mga administrasyong
mula 1946 hanggang 1972?
a) Upang magkaroon ng dagdag na
kita ang mga manggagawa
b) Upang masiguro na may sapat na
serbisyo pangkalusugan ang mga mamamayan
c) Upang magkaroon ng sistema ng
pensyon para sa mga nagreretiro
d) Upang mapigilan ang pagkalat ng
sakit na tuberculosis
23)
Bakit ipinatupad ang Philippine Veterans Bank noong panahon ng mga
administrasyong mula 1946 hanggang 1972?
a) Upang magbigay ng tulong
pinansyal sa mga retiradong sundalo
b) Upang mapanatiling maayos ang
mga pensyon ng mga beterano
c) Upang magkaroon ng sistema ng
insurance para sa mga beterano
d) Upang magbigay ng tulong sa mga
beteranong may malulubhang sakit
24)
Bakit mahalaga ang pagpapalakas ng depensa ng bansa?
a) Upang maprotektahan ang bansa sa
mga banta ng terorismo
b) Upang masiguro na ang mga
mamamayan ay ligtas sa anumang panganib
c) Upang maprotektahan ang
teritoryo ng bansa sa mga pambansang interes
d) Upang magkaroon ng oportunidad
ang mga kabataan na maglingkod sa bansa bilang sundalo
25)
Bakit mahalaga ang pagkakaroon ng magagamit na kagamitan sa pagtatanggol ng
bansa?
a) Upang magkaroon ng magandang
imahe ang bansa sa internasyonal na komunidad
b) Upang mapabuti ang mga relasyon
ng bansa sa ibang bansa
c) Upang matiyak na handa ang bansa
sa mga sitwasyong pampulitika
d) Upang maprotektahan ang
teritoryo ng bansa at ang pambansang interes
26)
Bakit mahalagang suriin ang mga pangunahing suliranin at hamong kinaharap ng
mga Pilipino mula 1946 hanggang 1972?
a) Para malaman kung sino ang mga
naging lider sa panahong iyon
b) Upang magkaroon ng ideya kung
gaano kalaki ang ekonomiya ng bansa
c) Upang matukoy ang mga dahilan ng
mga suliraning kinaharap ng mga Pilipino sa nasabing panahon
d) Para malaman ang mga
teknolohiyang ginamit sa panahong iyon
27)
Ano ang magiging epekto sa ekonomiya ng bansa kung hindi matugunan ang mga
suliraning kinaharap ng mga Pilipino mula 1946 hanggang 1972?
a) Pagbagsak ng ekonomiya ng bansa
b) Pagtaas ng sweldo ng mga
manggagawa
c) Pagdami ng trabaho sa mga
factory
d) Pagbaba ng presyo ng mga bilihin
28)
Bakit mahalagang malaman ang mga programang ipinatupad ng iba't ibang
administrasyon sa nasabing panahon?
a) Para malaman kung sino ang mga
naging presidente ng bansa sa panahong iyon
b) Upang malaman kung ano ang mga
hakbang na ginawa para tugunan ang mga suliraning kinaharap ng mga Pilipino sa
nasabing panahon
c) Para malaman ang mga
teknolohiyang ginamit sa panahong iyon
d) Upang malaman ang mga sports
events na naganap sa nasabing panahon
29)
Ano ang magiging epekto sa lipunan kung hindi nagkaroon ng tamang pagtugon sa
mga suliranin at hamon ng mga Pilipino mula 1946 hanggang 1972?
a) Pagtaas ng antas ng kahirapan
b) Pagbaba ng bilang ng mga
kriminal sa bansa
c) Pagkakaroon ng mas magandang
sistema sa edukasyon
d) Pagtaas ng antas ng kalusugan ng
mga tao
30)
Bakit mahalagang magkaroon ng kaalaman sa mga pangunahing suliranin at hamong
kinaharap ng mga Pilipino mula 1946 hanggang 1972?
a) Upang magkaroon ng ideya kung
gaano kalaki ang ekonomiya ng bansa sa kasalukuyan
b) Para matugunan ang mga hamon at
suliranin ng kasalukuyang panahon
c) Upang malaman kung ano ang mga
hakbang na ginawa para tugunan ang mga suliraning kinaharap ng mga Pilipino sa
nasabing panahon
d) Para malaman ang mga
teknolohiyang ginamit sa panahong iyon
31) Ano ang
magiging epekto sa kalagayan ng edukasyon sa bansa kung hindi naipatupad ang
mga programang pang-edukasyon ng iba't ibang administrasyon mula 1946 hanggang
1972?
a. Mas magiging mahina ang kalidad
ng edukasyon sa bansa
b. Mas magiging malakas ang kalidad
ng edukasyon sa bansa
c. Walang epekto sa kalidad ng
edukasyon sa bansa
d. Hindi matukoy ang epekto sa
kalidad ng edukasyon sa bansa
32)
Bakit mahalagang suriin ang mga programang pangkalusugan ng mga dating
administrasyon mula 1946 hanggang 1972?
a. Upang malaman kung alin sa mga
programang ito ang dapat na ipagpatuloy at palakasin pa ng kasalukuyang
administrasyon
b. Upang maitatag ang mga
programang pangkalusugan sa kasalukuyang panahon
c. Upang maipakita ang mga
kakulangan ng mga dating administrasyon sa mga programang pangkalusugan
d. Lahat ng nabanggit
33)
Bakit mahalagang malaman ang mga programang pangkabuhayan na ipinatupad ng mga
dating administrasyon mula 1946 hanggang 1972?
a. Upang maipatupad ang mga
programang ito sa kasalukuyan
b. Upang malaman kung alin sa mga
programang ito ang naging epektibo sa pagpapaunlad ng ekonomiya ng bansa
c. Upang maipakita ang mga
kakulangan ng mga dating administrasyon sa mga programang pangkabuhayan
d. Lahat ng nabanggit
34)
Bakit mahalaga ang pagtatanggol ng mga Pilipino sa pambansang interes?
A. Dahil ito ang magpapakita ng
pagmamahal natin sa bansa
B. Dahil ito ang magbibigay sa atin
ng respeto ng ibang mga bansa
C. Dahil ito ang magpapalakas sa
ating ekonomiya
D. Dahil ito ang magbibigay sa atin
ng mga kaibigang bansa
35)
Ano ang magiging epekto kung hindi tayo magtatanggol sa pambansang interes?
A. Magkakaroon tayo ng mas mabuting
relasyon sa ibang mga bansa
B. Magkakaroon tayo ng mas mababang
antas ng respeto ng ibang mga bansa
C. Mas magiging progresibo ang
ating bansa
D. Magkakaroon tayo ng mas malawak
na ugnayan sa mga kaibigang bansa
36) Paano
maaring maiwasan ang pagkakaroon ng kahirapan sa Pilipinas mula 1946 hanggang
1972?
a. Sa pamamagitan ng pagbawas ng
populasyon
b. Sa pamamagitan ng pagpapabuti ng
sistema ng edukasyon at oportunidad sa trabaho
c. Sa pamamagitan ng pagtaas ng
presyo ng mga bilihin
d. Sa pamamagitan ng pagpapataw ng
mas maraming buwis sa mga mayayaman
37) Ano
ang dapat gawin upang mapabuti ang kalagayan ng mga manggagawa sa Pilipinas
mula 1946 hanggang 1972?
a. Pagpapatupad ng mga batas na
magpapalakas sa kapangyarihan ng mga mayayamang negosyante
b. Pagpapatupad ng mga programa ng
kagalingan sa kalusugan
c. Pagpapalawig ng labor union
d. Pagpapalawig ng mga proyekto sa
imprastraktura ng mga malalaking kumpanya
38) Paano
maaring magbigay ng solusyon ang iba't ibang administrasyon sa suliranin ng
kawalan ng trabaho sa Pilipinas mula 1946 hanggang 1972?
a. Sa pamamagitan ng pagpapalawig
ng sistema ng edukasyon
b. Sa pamamagitan ng pagbaba ng
sahod para sa mga manggagawa
c. Sa pamamagitan ng pagpapataw ng
mas maraming buwis sa mga kumpanya
d. Sa pamamagitan ng pagbubuo ng
mga labor union
39) Ano
ang dapat gawin upang masolusyonan ang suliranin ng kakulangan sa suplay ng
bigas sa Pilipinas mula 1946 hanggang 1972?
a. Pagpapalawig ng mga programa sa
pagpapalago ng agrikultura
b. Pagpapataw ng mas mabigat na
buwis sa mga magsasaka
c. Pagpapalawig ng mga programa sa
pagtangkilik ng pag-import ng bigas
d. Pagpapalawig ng mga programa sa
pagtangkilik ng pagbenta ng bigas sa labas ng bansa
40) Ano
ang dapat gawin upang maprotektahan ang pambansang interes ng Pilipinas?
a. Pagpapababa ng presyo ng mga
bilihin sa loob ng bansa
b. Pagpapalawig ng pag-import ng
mga produkto sa ibang bansa
c. Pagpapataas ng presyo ng mga
bilihin na gawa sa Pilipinas
d. Pagpapalakas ng mga industriya
sa loob ng bansa.
41) Tama
ba na ang mga pangunahing suliranin at hamong kinaharap ng mga Pilipino mula
1946 hanggang 1972 ay nagkakahalaga lamang ng isang tanong sa kahalagahan ng
kasalukuyang panahon?
a. Tama
b. Mali
c. Hindi makatarungan ang
paghahambing sa mga suliranin ng nakaraan sa kasalukuyang suliranin
d. Hindi sapat ang impormasyon
upang makapagbigay ng tugon
42) Tama
ba na ang kawalan ng maayos na sistema sa edukasyon ay isa sa mga pangunahing
suliranin na kinaharap ng mga Pilipino mula 1946 hanggang 1972?
a. Tama
b. Mali
c. Hindi naging suliranin ang
edukasyon sa nasabing panahon
d. Hindi sapat ang impormasyon
upang makapagbigay ng tugon
43) Tama
ba na ang mga programang ipinatupad ng mga naunang administrasyon ay
nakapagbigay ng sapat na solusyon sa mga suliranin at hamong kinaharap ng mga
Pilipino mula 1946 hanggang 1972?
a. Tama
b. Mali
c. Hindi sapat ang impormasyon
upang makapagbigay ng tugon
d. Hindi makatwiran ang
pag-evaluate sa mga programang ipinatupad sa nakaraan gamit ang kasalukuyang
pananaw
44) Tama
ba na ang pagsusulong ng mga pang-ekonomiyang programa ay isa sa mga naging
tugon ng iba't ibang administrasyon sa mga suliranin at hamong kinaharap ng mga
Pilipino mula 1946 hanggang 1972?
a. Tama
b. Mali
c. Hindi naging tugon ang
pang-ekonomiyang programa sa nasabing panahon
d. Hindi sapat ang impormasyon
upang makapagbigay ng tugon
45) Tama
ba na mahalaga ang pagtatanggol sa pambansang interes?
a. Tama
b. Mali
c. Hindi importante ang
pagtatanggol sa pambansang interes
d. Hindi sapat ang impormasyon
upang makapagbigay ng tugon
46)
Kung ikaw ay gagawa ng isang dokumentaryo tungkol sa mga suliranin at hamong
kinaharap ng mga Pilipino mula 1946 hanggang 1972, alin sa mga sumusunod ang
iyong ipapatupad?
A. Maghanap ng mga larawan at video
clips sa internet
B. Mag-interview ng mga
kasalukuyang opisyal ng gobyerno
C. Magbasa ng mga libro at artikulo
tungkol sa panahong iyon
D. Gumawa ng mga teorya at
konklusyon tungkol sa mga pangunahing suliranin
47)
Kung ikaw ay gagawa ng isang public service announcement tungkol sa mga
suliranin at hamong kinaharap ng mga Pilipino mula 1946 hanggang 1972, alin sa
mga sumusunod ang iyong ipapatupad?
A. Magdagdag ng mga kasalukuyang
isyu sa public service announcement
B. Maglagay ng mga pampasigla na
musika at kulay
C. Mag-focus sa mga solusyon sa mga
suliranin at hamon
D. Maglagay ng mga larawan ng mga
politiko sa public service announcement
48)
Kung ikaw ay gagawa ng isang plano para tugunan ang mga suliranin at hamong
kinaharap ng mga Pilipino mula 1946 hanggang 1972, alin sa mga sumusunod ang
iyong ipapatupad?
A. Magpataw ng mas mataas na buwis
B. Magbigay ng mas maraming pondo
sa mga kumpanya
C. Magkaroon ng mas mahigpit na
regulasyon sa mga kumpanya
D. Magtayo ng mas maraming paaralan
at ospital
49)
Kung ikaw ay gagawa ng isang programang pang-edukasyon para sa mga kabataan
tungkol sa mga programa ng mga administrasyon mula 1946 hanggang 1972, alin sa
mga sumusunod ang iyong ipapatupad?
A. Maglagay ng maraming mahirap na
salitang pang-ekonomiya sa programang pang-edukasyon
B. Maglagay ng mga larawan ng mga
politiko sa programang pang-edukasyon
C. Maglagay ng mga video clips sa
programang pang-edukasyon
D. Magbigay ng mga halimbawa ng mga
solusyon sa mga suliranin at hamon sa programang pang-edukasyon
50)
Kung ikaw ay gagawa ng isang kampanya para sa pagtatanggol ng pambansang
interes, alin sa mga sumusunod ang iyong ipapatupad?
A. Magpaprint ng maraming poster at
flyers
B. Maglalagay ng maraming billboard
sa buong bansa
C. Magtatala ng mga kanta at
islogan tungkol sa pambansang interes
D. Magkakaroon ng pagtitipon at mga
programa para makapagbigay ng edukasyon sa mga tao tungkol sa pambansang
interes
MGA SAGOT:
1 |
a. Panahon ng pakikibaka |
2 |
d. Ferdinand Marcos |
3 |
b. Kakulangan ng trabaho |
4 |
c. 1960 |
5 |
c. Pagpoprotesta ng mga estudyante laban sa pamahalaan |
6 |
b. Masagana 99 |
7 |
c. Pagpapalitan ng pangalan ng Pilipinas mula sa
"Philippines" tungo sa "Pilipinas" |
8 |
d. Community Mortgage Program (CMP) |
9 |
a. Agricultural Land Reform Code |
10 |
c. Operation Brotherhood |
11 |
c. Republic Act No. 6639 |
12 |
b. Ina ng Demokrasya |
13 |
b. Nagsulat ng Noli Me Tangere at El Filibusterismo |
14 |
b. Pagtanggol ng Kalayaan |
15 |
c. Himagsikang Pilipino |
16 |
c. Himagsikang Pilipino |
17 |
a. Kahirapan |
18 |
d. Pagkakaroon ng mga kaguluhang panlipunan at pampulitika |
19 |
d. Pagharap sa mga kaguluhan at krisis sa lipunan at
pampulitika |
20 |
d. Paglala ng mga suliraning pang-ekonomiya at pang-edukasyon |
21 |
c. Pagpapalawak ng kaalaman at pag-unawa sa pambansang
kasaysayan |
22 |
a. Upang mabigyan ng pagkakataon ang mga magsasaka na
magkaroon ng sariling lupa |
23 |
c. Upang magkaroon ng sistema ng pensyon para sa mga
nagreretiro |
24 |
b. Upang mapanatiling maayos ang mga pensyon ng mga beterano |
25 |
c. Upang maprotektahan ang teritoryo ng bansa sa mga
pambansang interes |
26 |
c)
Upang matukoy ang mga dahilan ng mga suliraning kinaharap ng mga Pilipino sa
nasabing panahon |
27 |
a)
Pagbagsak ng ekonomiya ng bansa |
28 |
b)
Upang malaman kung ano ang mga hakbang na ginawa para tugunan ang mga
suliraning kinaharap ng mga Pilipino sa nasabing panahon |
29 |
a)
Pagtaas ng antas ng kahirapan |
30 |
b)
Para matugunan ang mga hamon at suliranin ng kasalukuyang panahon |
31 |
a)
Mas magiging mahina ang kalidad ng edukasyon sa bansa |
32 |
a)
Upang malaman kung alin sa mga programang ito ang dapat na ipagpatuloy at
palakasin pa ng kasalukuyang administrasyon |
33 |
b)
Upang malaman kung alin sa mga programang ito ang naging epektibo sa pagpapaunlad
ng ekonomiya ng bansa |
34 |
Lahat
ng nabanggit |
35 |
B.
Magkakaroon tayo ng mas mababang antas ng respeto ng ibang mga bansa. |
36 |
B.
Sa pamamagitan ng pagpapabuti ng sistema ng edukasyon at oportunidad sa
trabaho. |
37 |
C.
Pagpapalawig ng labor union. |
38 |
A.
Sa pamamagitan ng pagpapalawig ng sistema ng edukasyon. |
39 |
A.
Pagpapalawig ng mga programa sa pagpapalago ng agrikultura. |
40 |
D.
Pagpapalakas ng mga industriya sa loob ng bansa. |
41 |
B.
Mali. |
42 |
A.
Tama. |
43 |
B.
Mali. |
44 |
D.
Hindi makatwiran ang pag-evaluate sa mga programang ipinatupad sa nakaraan
gamit ang kasalukuyang pananaw. |
45 |
a.
Tama |
46 |
C.
Magbasa ng mga libro at artikulo tungkol sa panahong iyon |
47 |
C.
Mag-focus sa mga solusyon sa mga suliranin at hamon |
48 |
D.
Magtayo ng mas maraming paaralan at ospital |
49 |
D.
Magbigay ng mga halimbawa ng mga solusyon sa mga suliranin at hamon sa
programang pang-edukasyon |
50 |
D.
Magkakaroon ng pagtitipon at mga programa para makapagbigay ng edukasyon sa
mga tao tungkol sa pambansang interes |
Comments
Post a Comment