[Q2] REVIEWER & LONG QUIZ
Panuto: Bilugan ang titik ng tamang sagot.
1. Ano ang tawag sa uri ng pamahalaan na ipinatupad sa
Pilipinas sa panahon ng mga Amerikano?
A. Monarkiya
B. Republika
C. Komonwelt
D. Diktadurya
2. Saan nagsimula ang mga pagsusumikap ng mga Pilipino
tungo sa pagtatatag ng nagsasariling pamahalaan?
A. Edsa
B. Bataan
C. Malolos
D. Corregidor
3. Ano ang tawag sa uri ng pamahalaan na inaalam sa
panahon ng Komonwelt?
A. Demokrasya
B. Monarkiya
C. Oligarkiya
D.
Totalitaryanismo
4. Paano naipapaliwanag ang resulta ng pananakop ng
mga Amerikano sa pamahalaan ng Pilipinas?
A. Sa
pamamagitan ng paglalathala ng mga patakaran
B. Sa
pagsasanib-puwersa ng mga makapangyarihan
C. Sa
pag-aaral ng mga mag-aaral
D. Sa
pagtuturo ng mga guro
5. Ano ang pangunahing layunin ng mga Pilipino sa
pagtatatag ng nagsasariling pamahalaan?
A. Makamit
ang kalayaan at soberanya
B. Maging
bahagi ng malaking imperyo
C. Mapanatili
ang kolonyal na pamahalaan
D. Sumunod sa
utos ng dayuhang bansa
6. Ano ang itinuturing na simula ng pananakop ng mga
Hapones sa Pilipinas?
A. Pagsiklab
ng digmaan
B. Labanan sa
Bataan
C. Death
March
D. Labanan sa
Corregidor
7. Saan naganap ang matinding labanan kung saan
nadakip si Heneral Douglas MacArthur at nagresulta sa pagbagsak ng Bataan?
A. Pagsiklab
ng digmaan
B. Labanan sa
Bataan
C. Death
March
D. Labanan sa
Corregidor
8. Ano ang kilala bilang "Death March" sa
kasaysayan ng Pilipinas?
A. Pag-alsa
ng mga Filipino laban sa mga Hapones
B. Pagbagsak
ng Bataan
C.
Pagtatagumpay ng mga Hapones sa Corregidor
D. Paglisan
ni Heneral MacArthur mula sa Pilipinas
9. Saan naganap ang mahigpit na paglaban laban sa mga
Hapones pagkatapos ng pagbagsak ng Bataan?
A. Pagsiklab
ng digmaan
B. Labanan sa
Bataan
C. Death
March
D. Labanan sa
Corregidor
10. Ano ang lugar kung saan unang dumanas ng matinding
pag-atake ang mga Hapones pagkatapos ng Death March?
A. Pagsiklab
ng digmaan
B. Labanan
sa Bataan
C. Death
March
D. Labanan
sa Corregidor
11. Ano ang pangunahing layunin ng mga Hapones sa
kanilang pananakop sa Pilipinas?
A. Iparamdam
ang kanilang kapangyarihan
B. I-enslave
ang mga Pilipino
C. Kunin ang
yaman at likas-yaman ng bansa
D. Itaguyod
ang kalayaan ng Pilipinas
12. Ano ang tinatawag na "guerilla warfare"
o "gerilya" at paano ito isinasagawa ng mga Pilipino laban sa mga
Hapones?
A.
Malalaking opensibang labanan sa madla
B. Maliit at
di-kapani-paniwala na taktikal na labanan
C. Maayos na
digmaan na nakikipag-alsa sa mga Hapones
D. Taktikal
na pagsalakay gamit ang mga eroplano
13. Paano ipinapakita ng mga Pilipino ang pagmamahal
sa bayan sa panahon ng digmaan laban sa mga Hapones?
A. Pagsunod
lamang sa utos ng mga Hapones
B. Pagsali
sa mga gerilya at pagtutulungan sa paglaban
C.
Pagsuporta sa mga Hapones para sa kapayapaan
D. Pagsanib
sa Hapon para sa sariling kapakinabangan
14. Ano ang ginagamit na taktika ng mga gerilya sa
kanilang pakikibaka laban sa mga Hapones?
A. Diretang
opensiba sa malalaking labanan
B. Maliit na
taktikal na pagsalakay at pagtatago
C. Regular
na digmaan at harapang labanan
D. Pagsanib
sa puwersa ng Hapones
15. Ano ang pangunahing resulta ng pakikipaglaban ng
mga Pilipino laban sa mga Hapones?
A. Pagbagsak
ng Pilipinas sa Hapon
B.
Pag-usbong ng kapayapaan at katarungan
C.
Pagtatagumpay ng mga Hapones
D. Pagsuko
ng mga Pilipino sa Hapones
16. Ano ang ibig sabihin ng "gerilya" o
"guerilla warfare" sa konteksto ng pakikipaglaban ng mga Pilipino sa
mga Hapones?
A. Regular
na digmaan sa bukas na pook
B. Maliit at
di-kapani-paniwala na taktikal na labanan
C.
Pagbibigay galang sa mga Hapones
D. Pagsunod
sa mga utos ng Hapones
17. Paano ipinakita ng mga Pilipino ang kanilang
determinasyon na makamtan ang kalayaan mula sa mga Hapones?
A.
Pagsuporta sa mga Hapones para sa kapayapaan
B. Pagsanib
sa puwersa ng mga Hapones
C. Pagsanib
sa iba't ibang gerilya groups
D. Pagsunod
sa utos ng mga Hapones
18. Bakit mahalaga ang pagpapahayag ng damdamin ng
pagmamahal sa bayan sa panahon ng digmaan?
A. Walang
epekto sa mga pangyayari ng digmaan
B.
Nagbibigay inspirasyon at lakas sa mga Pilipino sa pakikipaglaban
C. Sumusunod
lamang sa utos ng mga Hapones
D.
Nagdudulot ng hidwaan sa pagitan ng mga Pilipino
19. Paano nakatulong ang taktika ng gerilya sa mga
Pilipino laban sa mga Hapones?
A. Hindi
nakatulong; mas lalong lumala ang sitwasyon
B.
Nagtagumpay sa madla ng malalaking labanan
C.
Nagtagumpay sa maliliit at taktikal na pagsalakay
D. Ipinakita
ang kabayanihan sa pangangasiwa ng mga Hapones
20. Ano ang naging pangunahing resulta ng
pakikipaglaban ng mga Pilipino laban sa mga Hapones ayon sa naging pagsusuri ng
mga historyador?
A.
Pag-usbong ng kapayapaan at katarungan
B. Pagbagsak
ng Pilipinas sa kamay ng mga Hapones
C. Pagsuko
ng mga Pilipino sa mga Hapones
D.
Pagbabalik ng kolonyalismo sa bansa
21. Ano ang pangunahing layunin ng mga Pilipino sa
pagsiklab ng digmaan laban sa mga Hapones?
A. Pagsuko
sa mga Hapones
B.
Pagtataguyod ng kalayaan at kasarinlan
C. Pagsanib
sa puwersa ng mga Hapones
D. Paghahari
ng mga Hapones
22. Bakit mahalaga ang Labanan sa Bataan sa kasaysayan
ng Pilipinas?
A. Dahil
dito nagsimula ang digmaan laban sa mga Hapones
B. Ito ang
pagkakataon ng mga Pilipino na manalo sa isang malaking laban
C. Tagumpay
ito ng mga Hapones sa unang yugto ng digmaan
D. Nagdulot
ito ng pagbagsak ng buong Bataan
23. Ano ang naging epekto ng Death March sa mga
Pilipino na dumaan dito?
A. Ito ay
isang masayang paglalakbay para sa mga sundalong Pilipino
B. Nagdulot
ito ng paghihirap, pagod, at kamatayan sa maraming Pilipino
C. Ito ay
isang pagdiriwang na ipinagbubunyi
D. Ipinakita
nito ang kahinaan ng mga Pilipino sa digmaan
34. Paano ipinakita ng mga Pilipino ang kanilang
pagmamahal sa bayan sa panahon ng digmaan laban sa mga Hapones?
A. Pagsuko
nang walang laban
B. Pagtulong
sa mga Hapones
C.
Pakikibaka para sa kalayaan at kasarinlan
D. Pagsanib
sa puwersa ng mga Hapones
35. Ano ang naging epekto ng paraan ng pakikipaglaban
ng mga Pilipino para sa kalayaan?
A.
Pagpapalakas ng kapangyarihan ng mga Hapones
B. Pagbawi
ng kalayaan at kasarinlan ng Pilipinas
C. Paglakas
ng pwersa ng mga Pilipino
D.
Pag-usbong ng iba't ibang digmaan sa bansa
36. Paano ipinakita ng isang pamilya ang pagmamahal sa
bayan sa pamamagitan ng pagsunod sa mga patakaran at hindi pagsunod sa mga Hapones?
A. Pagsanib
sa puwersa ng mga Hapones
B. Pagsanib
sa puwersa ng ibang bansa
C.
Pagbibigay ng tulong sa mga Hapones
D. Pagtanggi
sa pagsunod sa mga Hapones
37. Paano maipakita ng mga estudyante ang pagmamahal
sa bayan sa kanilang pang-araw-araw na pamumuhay?
A.
Pag-aaksaya ng oras sa walang kabuluhan
B. Pagtanggi
sa pagtulong sa kapwa
C. Pagiging
mabuti at responsableng mamamayan
D. Pagiging
pasaway sa paaralan
38. Paano maipapakita ng isang Pilipino ang pagiging
masigasig sa pakikibaka para sa kalayaan ng bansa?
A. Pagtanggi
sa pag-aaral
B.
Pagbigay-pansin sa mga utos ng mga Hapones
C. Pagiging
tapat at matapang sa pagsuway sa mga patakaran ng mga Hapones
D.
Pagbibigay-suporta sa mga Hapones
39. Ano ang isang mabisang hakbang na maaring gawin ng
isang estudyante upang ipaglaban ang kalayaan at karapatan ng bansa?
A.
Pag-aaksaya ng oras sa mga walang kabuluhang gawain
B. Pagtanggi
sa pagtulong sa kapwa
C. Pagsuway
sa mga patakaran ng paaralan
D. Pagiging
mabuti at responsableng mamamayan
40. Paano maipapakita ng isang Pilipino ang pagmamahal
sa bayan sa pamamagitan ng pagtulong sa kapwa?
A. Pagiging
makasarili at walang pakialam sa iba
B. Pagtutok
lamang sa sariling interes
C.
Pagtangging tumulong sa mga nangangailangan
D.
Pagbibigay-suporta sa mga kapwa at pagpapakita ng malasakit sa kanilang
kahalagahan
41. Alin sa mga sumusunod ang maaring maging resulta
ng pagmamahal sa bayan ng mga Pilipino sa panahon ng digmaan?
A.
Pagkakaroon ng matinding pangamba at takot sa pagsiklab ng digmaan
B. Pagtutol
sa anumang pag-aalsa at paglaban sa dayuhang pwersa
C. Pagtutok
sa kapakanan ng sariling pamilya lamang
D.
Pagtatanggol at pagsusumikap para sa kalayaan ng bayan
42. Paano naapektohan ang pagmamahal sa bayan ng isang
Pilipino kapag siya'y nagiging apathetic o walang pakialam sa mga pangyayari sa
paligid?
A. Lumalalim
ang kanyang pagmamahal sa bayan
B.
Napananatili ang kanyang malasakit sa kapwa
C. Naiiba
ang kanyang pananaw at pagsusuri sa mga pangyayari
D. Nagiging
masunurin at masigla sa pagsunod sa mga utos ng dayuhan
43. Ano ang maaaring maging epekto ng hindi
pagkakaroon ng sapat na pang-unawa sa mga pangyayari ng pananakop ng mga
Hapones?
A.
Pagtangkilik sa mga dayuhang pwersa
B. Masusing
pag-aaral at pagsusuri ng mga kaganapan
C. Pagtutol
at paglaban sa anumang uri ng dayuhang pamumuno
D.
Pagsasawalang bahala at hindi pagpapahalaga sa kasaysayan ng bayan
44. Ano ang maaaring magiging resulta kung ang mga
Pilipino ay magkakaroon ng malalim na pag-unawa sa mga pangyayari sa Labanan sa
Bataan?
A. Pag-aklas
laban sa mga Hapones
B.
Pagsasawalang-bahala sa anumang pagbabago
C.
Pagpapakita ng respeto at pakikipagtulungan
D.
Pag-aambisyon sa mga posisyon sa pamahalaan
45. Paano naisasalarawan ang kahalagahan ng
pagpapahalaga sa mga patakaran, resulta ng pananakop, at mga pagsusumikap ng
mga Pilipino para sa kalayaan sa pagpapalalim ng pag-unawa sa kasaysayan ng
bayan?
A. Hindi
mahalaga ang pagpapahalaga sa kasaysayan.
B. Ang
pagpapahalaga sa mga pangyayari ay nagbubukas ng pinto sa masusing pagsusuri at
pag-unlad.
C. Ang
kasaysayan ay hindi nagbibigay ng aral at inspirasyon sa kasalukuyan.
D. Ang
pag-unawa sa kasaysayan ay isang hamon at dapat iwasan.
ANSWER KEY:
1. C. Komonwelt
2. C. Malolos
3. A. Demokrasya
4. C. Sa pag-aaral ng mga mag-aaral
5. A. Makamit ang kalayaan at soberanya
6. A. Pagsiklab ng digmaan
7. B. Labanan sa Bataan
8. B. Pagbagsak ng Bataan
9. D. Labanan sa Corregidor
10. D. Labanan sa Corregidor
11. C. Kunin ang yaman at likas-yaman ng bansa
12. B. Maliit at di-kapani-paniwala na taktikal na labanan
13. B. Pagsali sa mga gerilya at pagtutulungan sa paglaban
14. B. Maliit na taktikal na pagsalakay at pagtatago
15. B. Pag-usbong ng kapayapaan at katarungan
16. B. Maliit at di-kapani-paniwala na taktikal na labanan
17. C. Pagsanib sa iba't ibang gerilya groups
18. B. Nagbibigay inspirasyon at lakas sa mga Pilipino sa pakikipaglaban
19. C. Nagtagumpay sa maliliit at taktikal na pagsalakay
20. B. Pagbagsak ng Pilipinas sa kamay ng mga Hapones
21. B. Pagtataguyod ng kalayaan at kasarinlan
22. D. Nagdulot ito ng pagbagsak ng buong Bataan
23. B. Nagdulot ito ng paghihirap, pagod, at kamatayan sa maraming
Pilipino
34. C. Pakikibaka para sa kalayaan at kasarinlan
35. B. Pagbawi ng kalayaan at kasarinlan ng Pilipinas
36. C. Pagbibigay ng tulong sa mga Hapones
37. D. Pagiging mabuti at responsableng mamamayan
38. C. Pagiging tapat at matapang sa pagsuway sa mga patakaran ng mga
Hapones
39. C. Pagsuway sa mga patakaran ng paaralan
40. D. Pagbibigay-suporta sa mga kapwa at pagpapakita ng malasakit sa
kanilang kahalagahan
41. A. Pagkakaroon ng matinding pangamba at takot sa pagsiklab ng
digmaan
42. C. Naiiba ang kanyang pananaw at pagsusuri sa mga pangyayari
43. D. Pagsasawalang bahala at hindi pagpapahalaga sa kasaysayan ng
bayan
44. C. Pagpapakita ng respeto at pakikipagtulungan
45. B. Ang pagpapahalaga sa mga pangyayari ay nagbubukas ng pinto sa
masusing pagsusuri at pag-unlad.
Comments
Post a Comment