[Q2] REVIEWER & LONG QUIZ

 

 [Q2] REVIEWER & LONG QUIZ


Panuto: Bilugan ang titik ng tamang sagot.

1. Ano ang tawag sa uri ng pamahalaan na ipinatupad sa Pilipinas sa panahon ng mga Amerikano?

   A. Monarkiya

   B. Republika

   C. Komonwelt

   D. Diktadurya

 

2. Saan nagsimula ang mga pagsusumikap ng mga Pilipino tungo sa pagtatatag ng nagsasariling pamahalaan?

   A. Edsa

   B. Bataan

   C. Malolos

   D. Corregidor

 

3. Ano ang tawag sa uri ng pamahalaan na inaalam sa panahon ng Komonwelt?

   A. Demokrasya

   B. Monarkiya

   C. Oligarkiya

   D. Totalitaryanismo

 

4. Paano naipapaliwanag ang resulta ng pananakop ng mga Amerikano sa pamahalaan ng Pilipinas?

   A. Sa pamamagitan ng paglalathala ng mga patakaran

   B. Sa pagsasanib-puwersa ng mga makapangyarihan

   C. Sa pag-aaral ng mga mag-aaral

   D. Sa pagtuturo ng mga guro

 

5. Ano ang pangunahing layunin ng mga Pilipino sa pagtatatag ng nagsasariling pamahalaan?

   A. Makamit ang kalayaan at soberanya

   B. Maging bahagi ng malaking imperyo

   C. Mapanatili ang kolonyal na pamahalaan

   D. Sumunod sa utos ng dayuhang bansa

6. Ano ang itinuturing na simula ng pananakop ng mga Hapones sa Pilipinas?

   A. Pagsiklab ng digmaan

   B. Labanan sa Bataan

   C. Death March

   D. Labanan sa Corregidor

 

7. Saan naganap ang matinding labanan kung saan nadakip si Heneral Douglas MacArthur at nagresulta sa pagbagsak ng Bataan?

   A. Pagsiklab ng digmaan

   B. Labanan sa Bataan

   C. Death March

   D. Labanan sa Corregidor

 

8. Ano ang kilala bilang "Death March" sa kasaysayan ng Pilipinas?

   A. Pag-alsa ng mga Filipino laban sa mga Hapones

   B. Pagbagsak ng Bataan

   C. Pagtatagumpay ng mga Hapones sa Corregidor

   D. Paglisan ni Heneral MacArthur mula sa Pilipinas

 

9. Saan naganap ang mahigpit na paglaban laban sa mga Hapones pagkatapos ng pagbagsak ng Bataan?

   A. Pagsiklab ng digmaan

   B. Labanan sa Bataan

   C. Death March

   D. Labanan sa Corregidor

 

10. Ano ang lugar kung saan unang dumanas ng matinding pag-atake ang mga Hapones pagkatapos ng Death March?

    A. Pagsiklab ng digmaan

    B. Labanan sa Bataan

    C. Death March

    D. Labanan sa Corregidor

 

11. Ano ang pangunahing layunin ng mga Hapones sa kanilang pananakop sa Pilipinas?

    A. Iparamdam ang kanilang kapangyarihan

    B. I-enslave ang mga Pilipino

    C. Kunin ang yaman at likas-yaman ng bansa

    D. Itaguyod ang kalayaan ng Pilipinas

 

12. Ano ang tinatawag na "guerilla warfare" o "gerilya" at paano ito isinasagawa ng mga Pilipino laban sa mga Hapones?

    A. Malalaking opensibang labanan sa madla

    B. Maliit at di-kapani-paniwala na taktikal na labanan

    C. Maayos na digmaan na nakikipag-alsa sa mga Hapones

    D. Taktikal na pagsalakay gamit ang mga eroplano

 

13. Paano ipinapakita ng mga Pilipino ang pagmamahal sa bayan sa panahon ng digmaan laban sa mga Hapones?

    A. Pagsunod lamang sa utos ng mga Hapones

    B. Pagsali sa mga gerilya at pagtutulungan sa paglaban

    C. Pagsuporta sa mga Hapones para sa kapayapaan

    D. Pagsanib sa Hapon para sa sariling kapakinabangan

 

14. Ano ang ginagamit na taktika ng mga gerilya sa kanilang pakikibaka laban sa mga Hapones?

    A. Diretang opensiba sa malalaking labanan

    B. Maliit na taktikal na pagsalakay at pagtatago

    C. Regular na digmaan at harapang labanan

    D. Pagsanib sa puwersa ng Hapones

 

15. Ano ang pangunahing resulta ng pakikipaglaban ng mga Pilipino laban sa mga Hapones?

    A. Pagbagsak ng Pilipinas sa Hapon

    B. Pag-usbong ng kapayapaan at katarungan

    C. Pagtatagumpay ng mga Hapones

    D. Pagsuko ng mga Pilipino sa Hapones

 

16. Ano ang ibig sabihin ng "gerilya" o "guerilla warfare" sa konteksto ng pakikipaglaban ng mga Pilipino sa mga Hapones?

    A. Regular na digmaan sa bukas na pook

    B. Maliit at di-kapani-paniwala na taktikal na labanan

    C. Pagbibigay galang sa mga Hapones

    D. Pagsunod sa mga utos ng Hapones

 

17. Paano ipinakita ng mga Pilipino ang kanilang determinasyon na makamtan ang kalayaan mula sa mga Hapones?

    A. Pagsuporta sa mga Hapones para sa kapayapaan

    B. Pagsanib sa puwersa ng mga Hapones

    C. Pagsanib sa iba't ibang gerilya groups

    D. Pagsunod sa utos ng mga Hapones

 

18. Bakit mahalaga ang pagpapahayag ng damdamin ng pagmamahal sa bayan sa panahon ng digmaan?

    A. Walang epekto sa mga pangyayari ng digmaan

    B. Nagbibigay inspirasyon at lakas sa mga Pilipino sa pakikipaglaban

    C. Sumusunod lamang sa utos ng mga Hapones

    D. Nagdudulot ng hidwaan sa pagitan ng mga Pilipino

 

19. Paano nakatulong ang taktika ng gerilya sa mga Pilipino laban sa mga Hapones?

    A. Hindi nakatulong; mas lalong lumala ang sitwasyon

    B. Nagtagumpay sa madla ng malalaking labanan

    C. Nagtagumpay sa maliliit at taktikal na pagsalakay

    D. Ipinakita ang kabayanihan sa pangangasiwa ng mga Hapones

 

20. Ano ang naging pangunahing resulta ng pakikipaglaban ng mga Pilipino laban sa mga Hapones ayon sa naging pagsusuri ng mga historyador?

    A. Pag-usbong ng kapayapaan at katarungan

    B. Pagbagsak ng Pilipinas sa kamay ng mga Hapones

    C. Pagsuko ng mga Pilipino sa mga Hapones

    D. Pagbabalik ng kolonyalismo sa bansa

 

21. Ano ang pangunahing layunin ng mga Pilipino sa pagsiklab ng digmaan laban sa mga Hapones?

    A. Pagsuko sa mga Hapones

    B. Pagtataguyod ng kalayaan at kasarinlan

    C. Pagsanib sa puwersa ng mga Hapones

    D. Paghahari ng mga Hapones

 

22. Bakit mahalaga ang Labanan sa Bataan sa kasaysayan ng Pilipinas?

    A. Dahil dito nagsimula ang digmaan laban sa mga Hapones

    B. Ito ang pagkakataon ng mga Pilipino na manalo sa isang malaking laban

    C. Tagumpay ito ng mga Hapones sa unang yugto ng digmaan

    D. Nagdulot ito ng pagbagsak ng buong Bataan

 

23. Ano ang naging epekto ng Death March sa mga Pilipino na dumaan dito?

    A. Ito ay isang masayang paglalakbay para sa mga sundalong Pilipino

    B. Nagdulot ito ng paghihirap, pagod, at kamatayan sa maraming Pilipino

    C. Ito ay isang pagdiriwang na ipinagbubunyi

    D. Ipinakita nito ang kahinaan ng mga Pilipino sa digmaan

 

34. Paano ipinakita ng mga Pilipino ang kanilang pagmamahal sa bayan sa panahon ng digmaan laban sa mga Hapones?

    A. Pagsuko nang walang laban

    B. Pagtulong sa mga Hapones

    C. Pakikibaka para sa kalayaan at kasarinlan

    D. Pagsanib sa puwersa ng mga Hapones

 

35. Ano ang naging epekto ng paraan ng pakikipaglaban ng mga Pilipino para sa kalayaan?

    A. Pagpapalakas ng kapangyarihan ng mga Hapones

    B. Pagbawi ng kalayaan at kasarinlan ng Pilipinas

    C. Paglakas ng pwersa ng mga Pilipino

    D. Pag-usbong ng iba't ibang digmaan sa bansa

 

36. Paano ipinakita ng isang pamilya ang pagmamahal sa bayan sa pamamagitan ng pagsunod sa mga patakaran at hindi pagsunod sa mga Hapones?

    A. Pagsanib sa puwersa ng mga Hapones

    B. Pagsanib sa puwersa ng ibang bansa

    C. Pagbibigay ng tulong sa mga Hapones

    D. Pagtanggi sa pagsunod sa mga Hapones

 

37. Paano maipakita ng mga estudyante ang pagmamahal sa bayan sa kanilang pang-araw-araw na pamumuhay?

    A. Pag-aaksaya ng oras sa walang kabuluhan

    B. Pagtanggi sa pagtulong sa kapwa

    C. Pagiging mabuti at responsableng mamamayan

    D. Pagiging pasaway sa paaralan

 

38. Paano maipapakita ng isang Pilipino ang pagiging masigasig sa pakikibaka para sa kalayaan ng bansa?

    A. Pagtanggi sa pag-aaral

    B. Pagbigay-pansin sa mga utos ng mga Hapones

    C. Pagiging tapat at matapang sa pagsuway sa mga patakaran ng mga Hapones

    D. Pagbibigay-suporta sa mga Hapones

 

39. Ano ang isang mabisang hakbang na maaring gawin ng isang estudyante upang ipaglaban ang kalayaan at karapatan ng bansa?

    A. Pag-aaksaya ng oras sa mga walang kabuluhang gawain

    B. Pagtanggi sa pagtulong sa kapwa

    C. Pagsuway sa mga patakaran ng paaralan

    D. Pagiging mabuti at responsableng mamamayan

 

40. Paano maipapakita ng isang Pilipino ang pagmamahal sa bayan sa pamamagitan ng pagtulong sa kapwa?

    A. Pagiging makasarili at walang pakialam sa iba

    B. Pagtutok lamang sa sariling interes

    C. Pagtangging tumulong sa mga nangangailangan

    D. Pagbibigay-suporta sa mga kapwa at pagpapakita ng malasakit sa kanilang kahalagahan

 

41. Alin sa mga sumusunod ang maaring maging resulta ng pagmamahal sa bayan ng mga Pilipino sa panahon ng digmaan?

    A. Pagkakaroon ng matinding pangamba at takot sa pagsiklab ng digmaan

    B. Pagtutol sa anumang pag-aalsa at paglaban sa dayuhang pwersa

    C. Pagtutok sa kapakanan ng sariling pamilya lamang

    D. Pagtatanggol at pagsusumikap para sa kalayaan ng bayan

 

42. Paano naapektohan ang pagmamahal sa bayan ng isang Pilipino kapag siya'y nagiging apathetic o walang pakialam sa mga pangyayari sa paligid?

    A. Lumalalim ang kanyang pagmamahal sa bayan

    B. Napananatili ang kanyang malasakit sa kapwa

    C. Naiiba ang kanyang pananaw at pagsusuri sa mga pangyayari

    D. Nagiging masunurin at masigla sa pagsunod sa mga utos ng dayuhan

 

43. Ano ang maaaring maging epekto ng hindi pagkakaroon ng sapat na pang-unawa sa mga pangyayari ng pananakop ng mga Hapones?

    A. Pagtangkilik sa mga dayuhang pwersa

    B. Masusing pag-aaral at pagsusuri ng mga kaganapan

    C. Pagtutol at paglaban sa anumang uri ng dayuhang pamumuno

    D. Pagsasawalang bahala at hindi pagpapahalaga sa kasaysayan ng bayan

 

44. Ano ang maaaring magiging resulta kung ang mga Pilipino ay magkakaroon ng malalim na pag-unawa sa mga pangyayari sa Labanan sa Bataan?

    A. Pag-aklas laban sa mga Hapones

    B. Pagsasawalang-bahala sa anumang pagbabago

    C. Pagpapakita ng respeto at pakikipagtulungan

    D. Pag-aambisyon sa mga posisyon sa pamahalaan

 

45. Paano naisasalarawan ang kahalagahan ng pagpapahalaga sa mga patakaran, resulta ng pananakop, at mga pagsusumikap ng mga Pilipino para sa kalayaan sa pagpapalalim ng pag-unawa sa kasaysayan ng bayan?

    A. Hindi mahalaga ang pagpapahalaga sa kasaysayan.

    B. Ang pagpapahalaga sa mga pangyayari ay nagbubukas ng pinto sa masusing pagsusuri at pag-unlad.

    C. Ang kasaysayan ay hindi nagbibigay ng aral at inspirasyon sa kasalukuyan.

    D. Ang pag-unawa sa kasaysayan ay isang hamon at dapat iwasan.



ANSWER KEY:

1. C. Komonwelt

2. C. Malolos

3. A. Demokrasya

4. C. Sa pag-aaral ng mga mag-aaral

5. A. Makamit ang kalayaan at soberanya

6. A. Pagsiklab ng digmaan

7. B. Labanan sa Bataan

8. B. Pagbagsak ng Bataan

9. D. Labanan sa Corregidor

10. D. Labanan sa Corregidor

11. C. Kunin ang yaman at likas-yaman ng bansa

12. B. Maliit at di-kapani-paniwala na taktikal na labanan

13. B. Pagsali sa mga gerilya at pagtutulungan sa paglaban

14. B. Maliit na taktikal na pagsalakay at pagtatago

15. B. Pag-usbong ng kapayapaan at katarungan

16. B. Maliit at di-kapani-paniwala na taktikal na labanan

17. C. Pagsanib sa iba't ibang gerilya groups

18. B. Nagbibigay inspirasyon at lakas sa mga Pilipino sa pakikipaglaban

19. C. Nagtagumpay sa maliliit at taktikal na pagsalakay

20. B. Pagbagsak ng Pilipinas sa kamay ng mga Hapones

21. B. Pagtataguyod ng kalayaan at kasarinlan

22. D. Nagdulot ito ng pagbagsak ng buong Bataan

23. B. Nagdulot ito ng paghihirap, pagod, at kamatayan sa maraming Pilipino

34. C. Pakikibaka para sa kalayaan at kasarinlan

35. B. Pagbawi ng kalayaan at kasarinlan ng Pilipinas

36. C. Pagbibigay ng tulong sa mga Hapones

37. D. Pagiging mabuti at responsableng mamamayan

38. C. Pagiging tapat at matapang sa pagsuway sa mga patakaran ng mga Hapones

39. C. Pagsuway sa mga patakaran ng paaralan

40. D. Pagbibigay-suporta sa mga kapwa at pagpapakita ng malasakit sa kanilang kahalagahan

41. A. Pagkakaroon ng matinding pangamba at takot sa pagsiklab ng digmaan

42. C. Naiiba ang kanyang pananaw at pagsusuri sa mga pangyayari

43. D. Pagsasawalang bahala at hindi pagpapahalaga sa kasaysayan ng bayan

44. C. Pagpapakita ng respeto at pakikipagtulungan

45. B. Ang pagpapahalaga sa mga pangyayari ay nagbubukas ng pinto sa masusing pagsusuri at pag-unlad.


Comments

Popular posts from this blog

[Q4] Nasusuri ang mga Suliranin at Hamon sa Ilalim ng Batas Militar

[Q3] PAGSUSURI SA MGA PROGRAMA NG MGA ADMINISTRASYON (1946-1972)